Hãy đơn giản hóa cuộc sống mỗi ngày

 

Hãy đơn giản hóa cuộc sống mỗi ngày

đơn giản hóa

Wikicabinet – Kênh thông tin tri thức nhân loại kính chào quý độc giả ở kỳ trước chúng tôi đã giới thiệu các chủ đề về:

Những người ưu tú đều có hào quang của riêng họ

Kỳ này wikicabinet tâm sự & chia sẻ xin giới thiệu đến độc giả một chủ đề thú vị về Hãy đơn giản hóa cuộc sống mỗi ngày. Mời quý độc giả đón theo dõi chủ đề này cùng wikicabinet tâm sự & chia sẻ nhé.

Nhà triết học Thoreau đã viết trong “Walden” hay “Một mình sống trong rừng”: “Hãy cắt mọi thứ không phải là một phần của cuộc sống một cách sạch sẽ và đơn giản hóa nó thành dạng cơ bản nhất.”

Hoặc: “Chúng ta phung phí cuộc đời vào những điều tủn mủn… hãy đơn giản hóa, đơn giản hóa.”

Cuộc sống ngắn ngủi và tôi muốn quá nhiều. Bạn có hàng trăm căn hộ ở Landmark 81, nhưng bạn chỉ cần một chiếc giường để ngủ, có vô số sơn hào hải vị, nhưng dạ dày của bạn chỉ cần ba bữa một ngày.

Trong hàng chục năm của cuộc đời, tôi luôn có được điều mong muốn và lại mất chúng một cách bất ngờ. Một số của cải trở nên cồng kềnh và gánh nặng và một số mất mát lại khiến tôi nhẹ nhõm.

Đến cuối cùng chúng ta cũng phải trở về cuộc sống đơn giản và bình dị.

Một cuộc sống tốt đẹp bắt đầu từ chủ nghĩa tối giản

Nhiều bạn bè xung quanh tôi thích phong cách của Muji, đơn giản, thoải mái và thanh lịch.

Tất cả các sản phẩm đều được làm từ chất liệu cotton tự nhiên, lanh, len, … và được phối với các màu đen, trắng, xám, cả về hình dáng và màu sắc đều vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến cho người mặc cảm giác rất thoải mái và sang trọng.

Những người nhiều năng lượng có xu hướng ưa chuộng sự đơn giản.

Người ta đã có đủ rồi, nên điều tôi theo đuổi trong lòng là: Tôi cần gì? Tôi là ai? Điều gì là quan trọng đối với tôi?

Thần thái càng kém thì thiết kế càng lộng lẫy, phức tạp. Vì những người như vậy thiếu “phú quý” và muốn có nhiều màu sắc, nhiều họa tiết.

Trong quá khứ, chúng ta đã quen với việc “bổ sung” vào cuộc sống.

Mỗi khi bạn thêm một cái gì đó vào nhà của bạn, hạnh phúc sẽ đến với cuộc sống. Vật liệu thời đó quá khan hiếm, đồ đạc, vật dụng trong nhà càng chất đống bao nhiêu thì càng nâng cao chất lượng cuộc sống, đem lại sự hài lòng bấy nhiêu.

Giờ đây, thời đại của “phép trừ” đã đến, chúng ta đã học cách từ bỏ và sắp xếp hợp lý các đồ vật, loại bỏ những thứ vô nghĩa, để lại nhiều khoảng trắng, đồ đạc nhỏ và ngăn chặn những ham muốn vật chất quá mức trói buộc bản thân, để cuộc sống trở về với sự đơn giản thực sự.

Trong tâm lý học, có một chứng bệnh gọi là rối loạn lo âu. Ngày nay, nhịp sống ngày càng nhanh khiến nhiều người rơi vào trạng thái lo lắng, nguyên nhân là do có quá nhiều thứ để lựa chọn, thời gian của con người có hạn nên một số người trở nên “sợ hãi”, cảm giác xa cách giữa cá nhân và xã hội ngày càng tăng. Con người ngày càng cô đơn hơn trong chính cuộc sống của mình.

Một cuộc sống phong phú không bao giờ có sự phức tạp, chỉ với sự phong phú và thuần khiết bên trong, chúng ta mới có thể trở lại cuộc sống bình dị nguyên thủy nhất.

Một cuộc sống tốt đẹp bắt đầu bằng sự kiềm chế

Tôi tin rằng nhiều bạn nữ không còn xa lạ với thuật ngữ Morandi, vì đây là màu được ưa chuộng hơn trong hai năm trở lại đây. Một số hàng hóa xa xỉ, đặc biệt là thời trang cũng thường sử dụng phong cách này.

Trang phục của họ đa đạng và tinh tế. Từ cách cắt may đơn giản và gọn gàng đến cách phối màu theo phong cách Morandi, mà tôi gọi là “sự kiềm chế”, tạo cho người mặc cảm giác sang trọng và cao cấp.

Tại sao việc hạn chế sử dụng màu sắc lại mang đến cho bạn cảm giác đơn giản và sang trọng?

Bởi vì điều này sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của màu sắc đến cảm xúc của con người, ngược lại, nó có năng lượng chữa lành những cảm xúc tiêu tục.

Họa sĩ sơn dầu nổi tiếng người Ý trong thế kỷ 20, George Morandi (phong cách Morandi được lấy cảm hứng và tên của ông) là một họa sĩ tài ba với những bức tranh màu xám độc đáo. Trong tranh của ông, tất cả màu sắc đều bị xen lẫn với tông màu xám và trắng, làm mất đi màu sắc lộng lẫy hay trang trọng ban đầu, mềm mại và trang nhã, hòa trộn đồng nhất với nhau.

Nói đến sự kiềm chế, tôi nghĩ đến nhà thiết kế công nghiệp người Đức Dieter Rams. ” 10 nguyên tắc thiết kế tốt” của ông đã đề cập rằng ” Thiết kế tốt là thiết kế tối giản nhất có thể “, điều này phản ánh tầm quan trọng của sự đơn giản.

Trở lại với cuộc sống của chúng ta, đôi khi những ham muốn quá nhiều nhưng lại khiến chúng ta rất mệt mỏi.

Kiềm chế, thực chất là để chúng ta học cách thờ ơ trong mọi việc, không gượng ép hay cố chấp.

Học cách buông bỏ những ám ảnh sẽ khiến chúng ta sống hạnh phúc hơn.

Một cuộc sống tốt đẹp bắt đầu bằng sự tinh tế

Người ta thường nói: “Chi tiết quyết định sự thành bại”.

Bạn đã đọc cuốn “Biên niên ký chim vặn dây cót” của tác giả Haruki Murakami chưa? Còn tôi, vẫn nhớ mãi chi tiết nhỏ xíu, mỗi khi có chuyện anh chồng lại đem quần áo ra là ủi. Có lần, cô vợ ở văn phòng gọi về hỏi anh đang làm gì đó. Anh chồng thành thật rằng mình đang ủi quần áo, cô vợ hỏi ngay, có chuyện gì hả anh? Chỉ bấy nhiêu đó thôi, tôi có thể hình dung ra một người vợ thấu hiểu và tinh tế đến dưỡng nào

Ông bà tôi chẳng bao giờ cãi nhau, ông bà lúc nào cũng ríu rít ông nó bà nó như đôi chim câu dù 8 mặt con và tuổi đã về chiều. Bà bị bệnh tiểu đường, đã đến giai đoạn biến chứng nên gần như nằm liệt một chỗ. Thuở bần hàn, bà tần tảo chợ búa mỗi ngày, ông sớm tuối cày cuốc nuôi đàn con thơ. Giờ về già, ông thay bà đi chợ. Thế mày, cứ mỗi khi ông về muộn hơn bình thường khoảng nửa tiếng, bà ở nhà nhấp nhỏm ngồi đứng không yên, đi ra đi vào.

Vừa nghe tiếng chó sủa ngoài xa, đoán ông về, bà vội cất tiếng hỏi: Sao ông về muộn thế? Ông vội vàng đặt giỏ xuống, vội vàng đỡ bà lên, lấy chút bánh cho bà ăn lót dạ vì sợ bà tụt huyết áp. Bà ngồi tự thành giường, ông bận tay cơm nước bữa trưa, thế mà cứ tíu tít chuyện trò vang khắp nhà. Sáng nào hình ảnh đó cũng lặp đi lặp lại trước mắt tôi. Ông bón cho bà từng thìa cháo, miếng cơm rồi ngụm nước, bà thì hỏi ông hôm nay đi chợ có chuyện gì mà về muộn thế. Ông nhẹ nhàng bảo vì thức ăn dạo này tăng giá nên ông phải đi hơi lâu để chọn. Bà lại than rằng: Đàn ông thì làm sao biết chợ búa thế nào, mai bảo cái Thu nó đi. Ông mỉm cười, bảo bà ăn đi cho nóng. Có thời gian bà trở bệnh, nằm viện mất gần 2 tuần, ông ở nhà sốt ruột tự bắt xe buýt lên viện chăm bà.

Những hình ảnh yêu thương, tinh tế đó của ông bà làm tôi cứ ước ao mãi lớn lên mình sẽ có một tình yêu như thế. Một người yêu – người chồng yêu thương mình bằng một tình yêu tinh tế, cảm thông sâu sắc nhất về sự vất vả cũng như tình yêu của mình dành cho họ..

Nhìn vào những người này, mọi thứ họ làm dường như là một vấn đề tầm thường, nhưng để có thể đạt được những điều cuối cùng trong mọi vấn đề tầm thường là một thành công hiếm có.

Không khó để nhận thấy rằng công việc và cuộc sống mà chúng ta trải qua hàng ngày đều bao gồm những điều nhỏ nhặt, tầm thường.

Bởi vì chúng ta trải qua quá nhiều chuyện vặt vãnh mỗi ngày, thường là không dễ thấy, thậm chí không có giá trị thảo luận, nhiều người sẽ vô thức bỏ qua sự tồn tại của những chuyện vặt vãnh ấy.

Tuy nhiên, chính trong những điều nhỏ bé dễ bị bỏ qua này lại ẩn chứa sức mạnh và giá trị đáng kinh ngạc.

Nếu trái tim của bạn đơn giản, thì thế giới cũng đơn giản

Thực tế, cuộc sống càng cao cấp thì mọi việc càng đơn giản.

Tôi biết rằng giảm ham muốn thực sự không phải là một việc dễ dàng, hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến sự thật này sau khi đã lựa chọn. Tuy rằng đây là một hành trình dài trong cuộc đời, nhưng thực ra nó là một quá trình luyện tập lâu dài.

Cuộc sống hiện đại bị bắt cóc bởi những ham muốn vật chất, ai cũng cần phải bài trừ những phần dư thừa của cuộc sống phức tạp để giải phóng không gian tinh thần tự do.

Không gian của trái tim là có hạn, đừng đặt quá nhiều thứ và cũng đừng mời quá nhiều người vào cuộc sống của bạn. Hãy giữ cho trái tim mình bình dị thì cuộc sống có thể đơn giản và bình lặng hơn.

Trong kỳ tiếp theo, Wikicabinet tâm sự & chia sẻ trân trọng mời độc giả đón đọc chủ đề 20 câu nói của Tupac Shakur về Cuộc sống, Tình yêu, Tình bạn.

Nếu có những thắc mắc hay muốn tìm hiểu về bất kỳ chủ đề nào, hãy liên hệ với Wikicabinet tâm sự & chia sẻ bằng cách bình luận ở phía dưới nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến